Tuesday, March 10, 2009

ESTILO

PAKISABI: MAHAL KO SIYA

Edna Diaz
Sinopsis:

Si Jerry ay isang “freelance writer” na di sinasadyang umibig sa kanyang kabarkadang si Nancy. Tinatago niya ang kanyang nararamdaman at di magawang ligawan si Nancy dahil sa kanyang obligasyon sa kanyang mga kapatid at sa dating karanasan sa pag-ibig. Pero nagbago ang kanyang isip nang mabalitaang ikakasal na si Nancy.


Nagsimula ang lahat nang nagkaroon si Jerry at ang kanyang mga kaibigan ng di pagkakaunawan dahil sa pagkakaroon ni Jerry ng mas magandang relasyon sa kanilang editor. Nagsimulang hindi sumama si Jerry sa mga lakad nilang magkakaibigan at nagsimulang sumama sa ibang mag-kakabarkada. Nagsimula siyang sumama sa magkakaibigang sila Nancy, Wilma at Lito. Palagi silang magkakasama tuwing tanghalian, pag-submit ng mga naisulat at pagkuha ng sweldo sa “publication office”.


Hindi agad naramdaman ni Jerry ang pagkagusto kay Nancy, bigla na lang niyang napansin na nahuhulog na pala ang loob niya kay Nancy at napapansin ito ng iba nilang mga kaibigan. Inaasar pa siya ng iba nilang mga kaibigan na torpe dahil hindi niya magawang ligawan si Nancy pero dinadaan na lang niya sa biro at tawanan ang pang-aasar nila Wilma. Isang araw ay nagkita si Wilm at si Jerry sa “publication office” at ibinalita ni Wilma na ikakasal na si Nancy. Nabiigla si Jerry sa ibinalita ni Wilma at habang magkasalo sila sa pagkain ay napaamin ni Wilma si Jerry sa kaniyang nararamdaman para kay Nancy. Ipinasabi pa ni Jerry kay Wilma na mahal niya si Nancy at hindi siya makakarating sa kaniyang kasal.


Tatlong linggong hindi nakapagsulat at nakapagbigay ng istorya si Jerry. Sa loob ng isang linggong iyon ay nagkulong lang siya sa kwarto habang iniisip si Nancy at ang mga posibleng nangyari kung linigawan niya ito. Naisip din niya ng mga dahil kung bakit hindi niya magawang ligawan si Nancy: mayroon pa siyang dalawang kapatid na pinapag-aral; naaalala niya ang kanyang bigong pag-ibig; masyadong malayo ang agwat sa buhay nina Jerry at Nancy.
Nang nagkita muli sina Jerry at ang kanilang barkada, naisipan niyaya nila itong kumain sa labas para malibang si Jerry. Kumain sila sa kanilang dating kinakainan at laking gulat ni Jerry nang nakita niya si Nancy na naghihintay doon. Nalaman din ni Jerry na isang malaking biro lang pala ang lahat ng iyon. Hindi pala ikakasal si Nancy at may gusto din pala si Nancy kay Jerry. Sa wakas ay nasabi din ni Jerry kay Nancy ang tunay niyang nararamdaman at sila ay ikinasal.
Pagsusuri:


Moderno ang istilo ng awtor. Madaling intindihin ang akda ni Edna Diaz dahil simple ang paglalahad ng kwento. Narativ ang uri ng diskors na ginamit ng awtor. Masasabing kolokyal ang ginamit na paraan ng awtor dahil ang lenggwahe ng mga karakter sa kwento ay Tagalog at Ingles. Maayos at tuluy-tuloy naman ang takbo ng kwento. Hindi seryoso ang pagkakasulat sa akda. Halos walang ginamit na konotasyon ang awtor. Iilan lang ang mga tayutay sa buong akda:


Simile:
• Kumbaga natalo ako by default. Kung ihahalimbawa sa larong basketball ay hindi man lang ako nagpunta sa basketball court upang kahit man lang one point ay nakaiskor ako.
• Inihalintulad ko na lamang si Nancy sa kahapong pag-ibig ko.
Pagmamalabis:
• Pero ewan kung bakit para talagang umuurong a ng dila ko basta kaharap ko siya.
• Walang lalaking hindi masaya basta nakakita o nakapanood ng hubad na babae.
• Maraming panahon na gusto ko na yatang sumuko, maraming panahon na gusto ko na yatang lumuha ng dugo.
• Ngunit ang totoo’y pumapalakpak ang tainga ko.
• Lumunok siya ng laway, nakita ko ang pag-alon ng kanyang lalamunan.
• Isipin ko lang na mamaya’y maliligo siya ay nagiging masigla na ang aking pakiramdam sapagkat alam kong uusok na namn sa pag-ibig ang gabi
Nagbanggit din ang awtor ng isang kasabihan: Ang kutsilyo raw, gaano man kapurol, ay nagiging matalim kapag patuloy na inihasa.


Kongklusyon:

Sa opinyon ko, gasgas na ang ganitong klaseng kwento. Madaling hulaan ang mga susunod na mangyayari sa kwento at walang masyadong “twist” ang istorya. Napakadaling hulaan na magkakatuluyan sina Jerry at Nancy dahil tipikal na kwento na ito ng isang torpeng umiibig sa kanyang kaibigan: hindi kayang sabihin ni lalaki ang tunay na nararamdaman at tutulungan siya ng kaniyang mga kaibigan at sa huli’y magkakatuluyan din sila. Hindi din masyadong magagamit ng mambabasa ang kanyang imahinasyon sa kwentong ito dahil kung ano ang isinulat ng awtor ay yun na mismo ang nais niyang ipahayag. Masyadong literal dahil halos walang konotasyon ang buong akda.


Nagkaroon ako ng impresyon na siguro ay hindi na-edit ang akda dahil madami sa mga salita ay mali ang baybay at hindi tama ang paggamit sa mga bantas.

1 comment: